Chocks: ஆதாம் ஏவாள் வம்சமும் ஆபிரகாமிய மதங்களும்

Sunday, November 15, 2020

ஆதாம் ஏவாள் வம்சமும் ஆபிரகாமிய மதங்களும்

ஆதாம் ஏவாள் வம்சமும் ஆபிரகாமிய மதங்களும்

குறிப்பு = இந்த சுருக்கமான கட்டுரை முன்பின் காலகட்டங்களை உள்ளடக்கிய குறிப்பிடத்தக்க நிகழ்வுகளின் விரிவான கண்ணோட்டத்தை வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. இந்த கட்டுரை ஏற்கனவே உள்ள தரவுகளின் அடிப்படையில் பொதுவான தகவல்களை வழங்குகிறது. இது தலைப்பின் இறுதி ஆய்வாக கருதப்படக்கூடாது. ஒரு முழுமையான புரிதலுக்காக, தலைப்பில் இன்னும் விரிவான ஆதாரங்களைப் பார்க்க வாசகர்கள் ஊக்குவிக்கப்படுகிறார்கள்.
சுருக்கம்
  1. முகவுரை
  2. ஆதாமும் ஏவாளும்
  3. நோவாவின் பேழை
  4. பாபல் கோபுரம்
  5. ஆபிரகாமின் கதை
  6. சாரா-ஹாகர் கதை
  7. ஜேக்கப் கதை
  8. ஜோசப் விற்பனை
  9. சிறையில் ஜோசப்
  10. எகிப்தில் ஜேக்கப் குடும்பம்
  11. அடிமைகளான இஸ்ரவேலர்கள்
  12. எரியும் புதர்
  13. மோசஸின் விடுதலைக்கான பயணம்
  14. ஜோசுவாவின் ஆட்சி
  15. ராஜ்யம் மற்றும் பிளவு
  16. யூதம், கிறிஸ்தவம் மற்றும் இஸ்லாம்
  17. முடிவுரை
முகவுரை 

ஆதாம் மற்றும் ஏவாளின் தோற்றம், நோவாவின் பேழை, பாபல் கோபுரம், ஆபிரகாம், சாரா-ஹாகர், ஜேக்கப் கதைகள், ஜோசப்பின் விற்பனை, ஜோசப்பின் சிறைவாசம், இஸ்ரவேலர்களின் அடிமைத்தனம், மோசஸின் விடுதலை, வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட தேசத்திற்கான பயணம், ஜோசுவாவின் ஆட்சி மற்றும் பழங்குடியினரின் பிரிவு போன்ற இறையியல் கதைகளின் சுருக்கத்தை காண்போம். கட்டுரையானது ஏற்கனவே தனிநபர்களின் அடிப்படையில் பல விளக்கங்களை கொண்டுள்ள இறையியல் கதைகளை எளிமைப்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது என்பதை நினைவில் கொள்ளவும்.

ஆதாமும் ஏவாளும்

உலகைப் படைத்த பிறகு, கடவுள் (அதாவது யெகோவா அல்லது எலோஹிம்) நிலங்கள், கடல்கள், ஆறுகள், தோட்டங்கள் மற்றும் விலங்குகளை வடிவமைத்தார். கடவுள் பூமியின் மண்ணிலிருந்து ஒரு மனித உடலை உருவாக்கி, அதன் நாசியில் உயிரை ஊதினார், மேலும் அந்த உயிருக்கு ஆதாம் என்று பெயரிட்டார். ஏதேன் தோட்டத்தில், அனைத்து விலங்குகளும் ஜோடியாக இருந்தன, ஆனால் ஆதாம் தனியாக இருந்தார். கடவுள் ஆதாமுக்கு ஆழ்ந்த உறக்கத்தை உண்டாக்கி, அவனது விலா எலும்பில் ஒன்றை எடுத்து, ஏவாள் என்ற பெண் தோழியை உருவாக்கினார்.

'நன்மை மற்றும் தீமை பற்றிய அறிவு மரம்' என்று அழைக்கப்படும் ஒரு குறிப்பிட்ட மரத்தின் பழங்களைத் தவிர தோட்டத்தில் உள்ள அனைத்து பழங்களையும் அவர்கள் தாராளமாக உண்ணலாம் என்று கடவுள் அவர்களுக்கு அறிவுறுத்தினார், அவர்கள் கீழ்ப்படியாவிட்டால் மோசமான விளைவுகள் ஏற்படும் என்று எச்சரித்தார். சில மரபுகள் தடைசெய்யப்பட்ட பழத்தை ஆப்பிளாக அடையாளப்படுத்துகின்றன. ஒரு நாள், சாத்தான் ஒரு பாம்பு வேடத்தில் தோட்டத்தில் தோன்றி, கடவுளின் கட்டளையை மீற ஏவாளை தூண்டினான். தடைசெய்யப்பட்ட பழத்தை உண்பதால் கடவுளை போல் ஆகிடலாம் என்று பாம்பு அவளை ஏமாற்றியது. இந்தப் பொய்யை நம்பிய ஏவாள் அந்தப் பழத்தைச் சாப்பிட்டு, ஆதாமையும் அவ்வாறே செய்யும்படி வற்புறுத்தினாள்.

பதிலுக்கு, கடவுள் பாம்பை அதன் வயிற்றில் ஊர்ந்து மண்ணை உண்ணும்படி சபித்தார். இப்போது வாழ வேலை செய்ய வேண்டி ஆதாமிற்கும், பிரசவ வலியை அனுபவிக்க வேண்டி ஏவாளுக்கும் அவர் விளைவுகளை அறிவித்தார். ஏதேன் தோட்டத்தில் இருந்து வெளியேற்றப்பட்ட ஆதாமும் ஏவாளும் உழைத்து துன்பம் நிறைந்த வாழ்க்கையை எதிர்கொண்டனர். சுடர் வாள் ஏந்திய தேவதைகள் நுழைவாயிலைக் காத்தனர். பின்னர், காமம் மற்றும் ஆசையால் உந்தப்பட்டு, ஆதாம் மற்றும் ஏவாளுக்கு நெருக்கமான உறவுகளில் ஈடுபட்டு, மூன்று மகன்கள் பிறந்தனர்: காயீன், ஆபெல் மற்றும் சேத். பொறாமை கொண்ட காயீன், ஆபேலின் மீது கடவுளின் தயவின் காரணமாக தனது சகோதரர் ஆபேலை களத்தில் கொன்றார். ஆதாம் மற்றும் ஏவாளின் கீழ்ப்படியாமையின் விளைவுகள் அவர்கள் வயதாகும் போது தொடர்ந்தது, சந்ததிகளைப் பெற்றெடுத்தது, ராட்சதர்களின் எழுச்சியைக் கண்டது, இறுதியில் மரணத்திற்கு அடிபணிந்தது.
நோவாவின் பேழை

முதல் தலைமுறையாகக் கருதப்படும் ஆதாம் மற்றும் ஏவாளிலிருந்து பத்தாவது தலைமுறையாக நோவா கருதப்படுகிறார். அவரது குடும்பத்தில் எட்டு பேர் இருந்தனர்: அவரது மனைவி நாமா மற்றும் அவரது மூன்று மகன்கள், ஷேம், ஹாம் மற்றும் ஜபேத் மற்றும் அவர்களது மூன்று மருமகள்கள்.

ஒரு நாள், கடவுள் நோவாவிடம், 'நான் ஒரு பெரிய வெள்ளத்தால் உலகத்தை அழிக்கப் போகிறேன், ஆனால் உன்னையும் உன் குடும்பத்தையும் காப்பாற்றுவேன். தண்ணீர் புகாத பேழையைக் கட்டி, சில விலங்குகளைக் கூட்டிச் செல்லுங்கள். பேழையில் இருப்பவர்கள் மட்டுமே காப்பாற்றப்படுவார்கள்; மற்ற அனைவரும் அழிந்து போவார்கள். பேழையை முடித்தவுடன், நோவாவின் குடும்பமும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட விலங்குகளும் அதற்குள் நுழைந்தன, கடவுள் பேழையின் கதவை மூடும் போது காத்திருந்தார். பேழை தண்ணீரின் மேல் நகரத் தொடங்கியதும், பெரும் வெள்ளம் பூமியை மூழ்கடித்தது, பேழைக்கு வெளியே உள்ள அனைத்து உயிர்களுக்கும் முடிவு கட்டியது. இறுதியில், கடவுள் பேழையை உலர்ந்த இடத்தில் நிறுத்தி நோவாவிடம், 'உன் குடும்பத்தையும் விலங்குகளையும் பேழையிலிருந்து வெளியே கொண்டு வா; உலகம் இனி வெள்ளத்தால் அழிவை சந்திக்காது'.
பாபல் கோபுரம்

வெள்ளம் வடிந்த பிறகு, புதுப்பிக்கப்பட்ட பூமி முழுவதும் மக்கள் பரவ வேண்டும் என்று கடவுள் எண்ணினார். பின்னர், ஒரு சக்திவாய்ந்த தலைவராக உருவான வேட்டைக்காரனும் நோவாவின் கொள்ளுப் பேரனுமான நிம்ரோட், மக்களை ஷினரில் ஒன்றுகூடுமாறு வற்புறுத்தினார். அவர் ஒரு நகரத்தை கட்டியெழுப்ப முன்மொழிந்தார், அதன் கட்டுமானத்தின் மூலம் சொர்க்கத்தை அடைந்து பெரும் புகழைப் பெறுவதை நோக்கமாகக் கொண்டார்.

இந்த முயற்சியை ஏற்காத கடவுள், மக்களின் திட்டங்களை முறியடிக்க முடிவு செய்தார். திடீரென்று, அவர் ஒரு காலத்தில் பொதுவான மொழியைப் பகிர்ந்து கொண்டவர்களை வெவ்வேறு மொழிகளில் பேசும்படி செய்தார், அவர்களின் தொடர்பு ஒருவருக்கொருவர் புரிந்துகொள்ள முடியாததாக ஆக்கினார். இந்த அசாதாரண நிகழ்வு அந்த இடத்திற்கு பாபிலோன் என்று பெயரிட வழிவகுத்தது, இது குழப்பத்தை குறிக்கிறது. இறுதியில், இப்போது வெவ்வேறு மொழிகளை பேசும் மக்கள் குழுக்கள் பாபிலோனை விட்டு வெளியேறி பூமியின் பல்வேறு பகுதிகளுக்குச் சிதறி ஓடினர்.
ஆபிரகாமின் கதை

ஆதாமிலிருந்து 20 வது தலைமுறை மற்றும் நோவாவிலிருந்து 10 வது தலைமுறையாக கருதப்படும் ஆபிரகாம், மெசபடோமியா எனப்படும் பகுதியில் உள்ள ஊர் நகரில் பிறந்தார். நகரில் பிறந்தார். அவருடைய மனைவிக்கு சாரா என்று பெயர். ஒரு நாள், கடவுள் ஆபிரகாமுக்கு ஊரை விட்டு வெளியேறி அவருக்கு வெளிப்படுத்தப்படும் ஒரு நகரத்திற்குச் செல்லும்படி கட்டளையிட்டார். பதிலுக்கு, ஆபிரகாம், அவரது மனைவி சாரா, தந்தை தேரா மற்றும் அண்ணன் மகன் லோத்துடன், கானான் நகருக்குப் புறப்பட்டார்.

வழியில் ஹாரனில் தங்கியிருந்த போது, ​​ஆபிரகாமின் தகப்பனாகிய தேராஹ் காலமானார், அவர்கள் கானான் நகருக்குப் பயணத்தைத் தொடர்ந்தனர். அங்கு தான் கடவுள் ஆபிரகாமிடம், 'உன் சந்ததியினருக்கு இந்த நாட்டைக் கொடுப்பேன்' என்று வாக்குறுதி அளித்தார். கானானில் கடுமையான பஞ்சத்தை எதிர்கொண்ட ஆபிரகாமும் சாராவும் பிழைப்பதற்காக எகிப்துக்குச் சென்றனர். சாராவின் அழகைப் பற்றி கவலைப்பட்ட ஆபிரகாம் உயிருக்கு பயந்து அவளை தனது சகோதரி என்று அறிமுகப்படுத்தினார். எகிப்திய சக்கரவர்த்தியான பார்வோன், சாராவால் வசீகரிக்கப்பட்டு அவளை அரண்மனைக்கு அழைத்துச் சென்றார். சாராவின் துன்பத்தைக் கண்ட கடவுள், பார்வோனையும் அவனது குடும்பத்தையும் வாதைகளால் துன்புறுத்தினார். தெய்வீக தலையீட்டின் மூலம் உண்மையைக் கண்டறிந்த பார்வோன் ஆபிரகாமை எதிர்கொண்டு, 'சாரா உன் மனைவி என்று ஏன் என்னிடம் சொல்லவில்லை? நான் அவளை உன் சகோதரி என்று எண்ணியே என் அரண்மனைக்கு அழைத்துச் சென்றேன். தயவுசெய்து இப்போதே எகிப்து நகரை விட்டு வெளியேறுங்கள்'. இழப்பீடாக, பார்வோன் அவர்களுக்கு பல்வேறு செல்வங்களை வழங்கினார், மேலும் அவர்கள் நாட்டை விட்டு அனுப்பப்பட்டனர்.

புதிதாகக் கிடைத்த செல்வத்துடன், ஆபிரகாம், சாரா மற்றும் லோத்து ஆகியோர் நெகேவுக்குத் திரும்பினர். கால்நடைகளை மேய்ப்பதில் ஏற்பட்ட தகராறு காரணமாக, ஆபிரகாமும் லோத்தும் பிரிந்தனர். லோத்து ஜோர்டான் நகரில் குடியேறினார், ஆபிரகாம் கானானுக்குத் திரும்பினார். மற்றொரு தெய்வீக சந்திப்பில், கடவுள் ஆபிரகாமிடம், 'நான்கு திசைகளிலும் காணக்கூடிய நிலம் அனைத்தையும் உனக்கும் உன் சந்ததியினருக்கும் தருவேன்' என்று உறுதியளித்தார். இந்த வாக்குறுதி இருந்த போதிலும், ஆபிரகாம் குழந்தைகள் இல்லாததால் புலம்பினார். பதிலுக்கு, கடவுள் ஒரு மாடு, ஒரு ஆடு மற்றும் ஒரு புறாவை பலியிடும்படி அறிவுறுத்தினார், அவரது சந்ததியினர் ஏராளமான செல்வத்துடன் கானானுக்குத் திரும்புவதற்கு முன்பு வேறொரு நகரத்தில் 400 ஆண்டுகள் அடிமைத்தனத்தைத் தாங்குவார்கள் என்று முன்னறிவித்தார்.

சாரா-ஹாகர் கதை

கடவுளின் நம்பிக்கையின் வாக்குறுதியைப் பொருட்படுத்தாமல், குழந்தை இல்லாத எதிர்காலத்தை பற்றிய கவலையில்,  சாரா தனது கணவரை அழைத்து, "எனக்கு குழந்தை இல்லை! தயவு செய்து எனக்கு ஒரு குழந்தையை வழங்குங்கள், அது ஹாகர் என்ற எகிப்திய பணிப்பெண்ணின் மூலமாக இருந்தாலும்" என்று வேண்டினாள். ஆரம்பத்தில், ஆபிரகாம் மறுத்துவிட்டார், சாத்தியமான சிக்கல்களை எதிர்பார்த்தார். இருப்பினும், சாராவின் விடாப்பிடியான வற்புறுத்தலின் காரணமாக, ஆபிரகாம் இறுதியில் அவளது கோரிக்கையை ஏற்றுக்கொண்டார், அதையொட்டி ஹாகர் ஒரு குழந்தையை பெற்றெடுத்தார்.

ஹாகர் கர்ப்பமான போது, ​​சாராவுக்கும் ஹாகாருக்கும் இடையே மோதல்கள் எழுந்தன. பழிவாங்கும் விதமாக, சாரா, தனது மனக்கசப்பில், கர்ப்பமாக இருந்த ஹாகரை கடின வேலை செய்ய வைத்தார். சாராவின் கொடுமை அதிகரித்தது, ஹாகரை ஓட தூண்டியது. பாலைவனத்தில் கடவுள் ஹாகரிடம், “ஏன் ஓடுகிறாய்?” என்று கேட்டார். அவள் நிலைமையை விளக்கினாள், அவளுடைய பிறக்காத மகனுக்கு இஸ்மாயீல் என்று பெயரிட்டு, திரும்பி வருமாறு கடவுள் அறிவுறுத்தினார். இஸ்மவேலின் வழித்தோன்றல்கள் மூலம், ஒரு புதிய குலம் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டு, நட்சத்திரங்களைப் போல் பெருகும் என்று கடவுள் வாக்குறுதி அளித்தார். அறிவுறுத்தலின்படி ஹாகர் திரும்பி வந்து ஆபிரகாமின் முதல் மகனான இஸ்மவேலை பெற்றெடுத்தார். இதற்கிடையில், கடவுளின் திட்டத்தின்படி, சாராவும் கர்ப்பமாகி, ஆபிரகாமின் இரண்டாவது மகனான ஐசாக்கை பெற்றெடுத்தார்.

ஆபிரகாமுக்கு இப்போது சாரா மற்றும் ஹாகர் என்ற இரண்டு மனைவிகளும், ஐசாக் மற்றும் இஸ்மவேல் என்ற இரண்டு மகன்களும் இருந்தனர். ஐசாக்கிற்கும் இஸ்மவேலுக்கும் இடையிலான பாசத்தில் அதிருப்தி அடைந்த சாரா, ஹாகரையும் இஸ்மவேலையும் வீட்டை விட்டு வெளியேற்றும்படி ஆபிரகாமை வற்புறுத்தினாள். சாராவின் வேண்டுகோளுக்கு இணங்க, ஆபிரகாம் இஸ்மவேலுடன் வெளியேறும்படி ஹாகரை கேட்டுக் கொண்டார். அவர்கள் இருவரும் புறப்பட்டு, பீர்சேபா பாலைவனத்தில் அலைந்தார்கள். 

இதற்கிடையில், ஆபிரகாமுக்கு சாரா மற்றும் ஹாகர் என்ற இரண்டு மனைவிகள் இருப்பதாக பொதுவான பாரம்பரியம் ஏற்றுக்கொள்ளும் அதே வேளையில், சில இறையியல் கணக்குபடி அவருடைய முதல் மனைவியான சாராவின் மரணத்திற்கு பிறகு, "ஆபிரகாம் கேதுராவை மணந்தார், அவருக்கு ஆறு மகன்கள் இருந்தனர்" என கூறுகின்றனர். மேலும் ஆராய்ச்சி இது பற்றிய கூடுதல் விவரங்களை அளிக்கலாம்.

ஜேக்கப் கதை

ஆபிரகாம் தனது மகன் ஐசாக்கை ஹாரனை சேர்ந்த லாபானின் மகளும் பெத்துவேலின் பேத்தியுமான ரெபெக்காளை மணமுடிக்க ஏற்பாடு செய்தார். ஐசக் மற்றும் ரெபெக்காள் தம்பதியினருக்கு ஏசா மற்றும் ஜேக்கப் என்ற இரட்டையர்கள் பிறந்தனர். காலப்போக்கில், குடும்பத்திற்குள் ஒரு சிக்கலான இயக்கவியல் வெளிப்பட்டது. மூத்த இரட்டையரான ஏசா, ஜேக்கப் மீது வெறுப்பைக் கொண்டிருந்தார், அவருடைய பெற்றோரும் உறவினர்களும் தனது இளைய சகோதரனை விரும்புவதாக உணர்ந்தார்.

ஏசா கானானில் ஆறுதல் தேடி, ஆதா மற்றும் ஜூடித் என்ற இரு பெண்களை மணந்ததால், இந்த விரோதம் ஆழமடைந்தது. துரதிர்ஷ்டவசமாக, இந்த தொழிற்சங்கங்கள் ஆறுதலைக் கண்டுபிடிப்பதற்குப் பதிலாக, ஜேக்கப் மீதான ஏசாவின் விரோதத்தை தீவிரப்படுத்தியது. அவனது மனைவிகளான அடா மற்றும் ஜூடித்தின் செல்வாக்கு, அவனது இளைய சகோதரன் மீது ஏசாவின் பெருகிய வெறுப்பைத் தூண்டுவதில் குறிப்பிடத்தக்க பங்கைக் கொண்டிருந்தது.

ஜேக்கப் தனது குடும்பப் பரம்பரையிலிருந்து ஒரு மனைவியை தேடி ஹாரனுக்கு பயணம் செய்தார். அங்கு, லாபானின் இளைய மகளான ராகேலை சந்தித்து காதலித்தார். ஜேக்கப்பின் ஏழு வருட உழைப்புக்கு ஈடாக லாபான் அவர்களின் திருமணத்திற்கு ஒப்புக்கொண்டார். இருப்பினும், திருமணத்தன்று லாபானின் தந்திரத்தின் காரணமாக, ஜேக்கப் அறியாமல் மூத்த மகள் லியாவை திருமணம் செய்து கொண்டார். ஏமாற்றப்பட்டு மனம் உடைந்த அவர் இன்னும் ஏழு வருடங்கள் உழைத்து ரேச்சலை திருமணம் செய்து கொள்ள ஒப்புக்கொண்டார், தனது அசைக்க முடியாத அன்பை வெளிப்படுத்தினார். இறுதியாக, தனது சேவையை நிறைவேற்றிய பிறகு, ரேச்சலை திருமணம் செய்துகொள்ள லாபான் அனுமதித்தார்.

ஜேக்கப் தனது திருமணங்களுக்கு மேலதிகமாக, பில்ஹா மற்றும் சில்பா ஆகிய இரண்டு பணிப்பெண்களுடன் உறவுகளை உருவாக்கினார். ரூபன், சிமியோன், லேவி, யூதா, டான், நப்தலி, காத், ஆசேர், இசக்கார், செபுலோன், தீனா, ஜோசப், பென்யமின் ஆகிய 12 மகன்களும் ஒரு மகளும் வெவ்வேறு மனைவிகள் மூலம் ஜேக்கப்புக்குப் பிறந்தனர். ஜேக்கப்பின் 12 மகன்களும் பின்னர் இஸ்ரவேலின் 12 பழங்குடியினர் ஆனார்கள். ஜேக்கப்பின் மனைவிகள் லேயா மற்றும் ராகேல், காமக்கிழத்திகளான பில்ஹா மற்றும் சில்பா ஆகியோருடன், அவர்களது பிள்ளைகளும் சேர்ந்து இஸ்ரவேல் தேசத்தின் அடித்தளத்தை உருவாக்கினர்.

இருப்பினும், ஜேக்கப்பின் ஒரே மகள் தீனாவின் வழித்தோன்றல்கள் தனி பழங்குடியாக அங்கீகரிக்கப்படவில்லை. ஜேக்கப்பின் குடும்பத்தில் ஒரு துயரமான சம்பவம் நிகழ்ந்தது, ஷெகேம் பிராந்தியத்தின் இளவரசர் தீனாவுடன் வலுக்கட்டாயமாக உடலுறவு கொண்டார். பழிவாங்கும் விதமாக, தீனாவின் சகோதரர்கள், சிமியோன் மற்றும் லெவி, இந்த கொடூரமான செயலைப் பற்றி அறிந்தவுடன் ஷெகேம் நகரத்தில் உள்ள அனைத்து ஆண்களையும் கொன்றனர். இந்த நிகழ்வுகள் ஜேக்கப்புக்கு ஆழ்ந்த மன உளைச்சலை ஏற்படுத்தியது. மேலும் தீனாவின் கதை பெண்களுக்கு எதிரான வன்முறை மற்றும் கடந்த கால மற்றும் தற்போதைய சமூகத்தில் பெண்கள் மீதான ஒடுக்குமுறையை எடுத்துக்காட்டுகிறது.

ஜோசப் விற்பனை

12 மகன்களில் தங்கள் தந்தை ஜேக்கப் ஜோசப் மீது கொண்டிருந்த விசேஷ அன்பின் காரணமாக சகோதரர்கள் ஜோசப் மீது கடுமையான வெறுப்பைக் கொண்டிருந்தனர். சகோதரர்கள் தன்னை குனிந்து வணங்கும் கனவை ஜோசப் பகிர்ந்த போது இந்த விரோதம் அதிகரித்தது.

ஜோசப்பின் கனவுகள் மற்றும் தந்தையின் விசேஷ அன்பின் மீது பொறாமையால் உந்தப்பட்டு, ஜோசப்பின் சகோதரர்கள் அவரைக் கொல்ல நினைத்தனர். இரத்தக்களரியின் எண்ணத்தால் திகிலடைந்த ரூபன், அவரை ஒரு வெற்று கிணற்றில் வீச முன்மொழிந்தார், பின்னர் அவரைக் காப்பாற்ற எண்ணினார். இருப்பினும், திட்டம் தோல்வியுற்ற போது, ​​நேரடியான தீங்கைத் தவிர்க்க ஆசைப்பட்ட யூதா, அதற்குப் பதிலாக ஜோசப்பை கடந்து செல்லும் இஸ்மயேல் வணிகர்களுக்கு விற்க பரிந்துரைத்தார். இறுதியில் ஜோசப்பை இருபது வெள்ளிக்காசுகளுக்கு விற்று, துன்பத்திற்கும் இறுதியில் மீட்பிற்கும் வழிவகுக்கும் ஒரு பாதையில் அவரை அனுப்பினார்கள்.

தங்கள் தடங்களை மறைக்க, அவர்கள் தங்கள் தந்தை ஜேக்கப்பிடம் பொய் சொன்னார்கள், விலங்குகளின் இரத்தத்தால் கறைபட்ட ஜோசப்பின் அங்கியைக் காட்டினார்கள். இந்த வஞ்சக செயல் தன் மகனை ஒரு காட்டு மிருகம் கொன்றதாக ஜேக்கப்பை நம்ப வைத்தது. அதைத் தொடர்ந்து, இஸ்மயேல் வணிகர் ஜோசப்பை எகிப்திய பேரரசரான பார்வோனின் பணியாளரான போத்திபாருக்கு விற்றார். ஜோசப் போத்திபாருக்காக விடாமுயற்சியுடன் பணிபுரிந்தார்.

இருப்பினும், போத்திபாரின் மனைவி, ஜோசப் தனது முன்முயற்சிகளை நிராகரித்ததற்காக பழிவாங்குவதற்காக, தன்னை கற்பழிக்க முயன்றதாக பொய்யாக குற்றம் சாட்டிய போது அவரது பிரச்சனைகள் அதிகரித்தன. இந்த ஜோடிக்கப்பட்ட குற்றச்சாட்டு ஜோசப் அநியாயமாக சிறையில் தள்ளப்பட்டது.
சிறையில் ஜோசப்

மற்ற கைதிகளை கண்காணிக்கும் பொறுப்பை சிறை அதிகாரி ஜோசப்பிடம் ஒப்படைத்தார். ஒரு நாள், ரொட்டி சுடுபவரும் கோப்பை தாங்குபவரும் ஜோசப் அவர்களை பற்றிய தனது கனவுகளை பகிர்ந்து கொள்ள சொன்னார்கள். அதை தொடர்ந்து, பாரோ மூன்று நாட்களில் உனது தலையை துண்டித்துவிடுவார் என்று ரொட்டி சுடுபவரிடமும், மூன்று நாட்களில் பார்வோனுக்கு சேவை செய்வதை மீண்டும் தொடங்குவார் என்று கோப்பை தாங்கியவரிடம் ஜோசப் கூறினார்.

பார்வோனிடம் அவரை பற்றி குறிப்பிடும்படியும், அவருடைய விடுதலையைக் கோரும்படியும் ஜோசப் கோப்பை ஏந்தியவனை வற்புறுத்தினார். இருப்பினும், மூன்று நாட்களுக்குப் பிறகு, விடுவிக்கப்பட்ட ரொட்டி சுடுபவரை பாரோ தூக்கிலிட்டார், மற்றும் கோப்பை தாங்குபவர், தனது கடமைகளுக்குத் திரும்பியதும், பார்வோனிடம் ஜோசப்பைக் குறிப்பிடத் தவறிவிட்டார். பார்வோன் பின்னர் தனது கனவுகளின் விளக்கத்தை நாடிய போது, ​​கோப்பை ஏந்தியவர் இறுதியாக ஜோசப்பை நினைவு கூர்ந்தார் மற்றும் பார்வோனிடம், 'ஜோசப் கனவுகளை விளக்க முடியும்; அவர் சிறையில் இருக்கிறார்'. இதன் விளைவாக, பார்வோன் ஜோசப்பை சிறையிலிருந்து வெளியே கொண்டு வரும்படி கட்டளையிட்டார்.

எகிப்தில் ஜேக்கப் குடும்பம்

பார்வோன் ஜோசப்பை நோக்கி, 'முதல் கனவில், ஏழு மெலிந்த பசுக்கள் ஏழு கொழுத்த பசுக்களை விழுங்குவதைக் கண்டேன். இரண்டாவது கனவில், ஏழு காய்ந்த தானியக் கதிர்கள் ஏழு தானியக் கதிர்களை விழுங்கத் தொடங்குவதைக் கண்டேன்'. ஜோசப் பார்வோனிடம், 'இரண்டு கனவுகளும் ஒரே செயலைக் குறிக்கின்றன. ஏழு கொழுத்த பசுக்களும், செழுமையான தானியத்தின் ஏழு கதிர்களும் ஏழு வருடங்கள் நிறைவாக இருப்பதைக் குறிக்கின்றன, ஏழு மெலிந்த பசுக்களும் ஏழு காய்ந்த தானியக் கதிர்களும் அடுத்தடுத்த ஏழு வருட பஞ்சத்தைக் குறிக்கின்றன. மிகுதியான உணவுப் பொருட்களை வளமான ஆண்டுகளில் சேமித்து வைப்பதன் மூலம், பஞ்ச காலங்களில் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்யலாம்'.

கவரப்பட்ட பார்வோன், உணவைச் சேமித்து வைக்கும் பொறுப்பை ஜோசப்பிடம் ஒப்படைத்தார். பஞ்சம் ஏற்பட்ட போது, ​​கானான் நகரம் கூட உணவுப் பற்றாக்குறையை எதிர்கொண்டது. ஜேக்கப் பதிலுக்கு தன் மகன்களை எகிப்துக்கு அனுப்பினார். தன் சகோதரர்களை அடையாளம் கண்டுகொண்ட ஜோசப் தன் உணர்ச்சிகளை அடக்க முடியாமல் தன்னை வெளிப்படுத்தினார். 'நான் ஜோசப்! தந்தை நலமா?' அவர் கேட்டார். மிகுந்த மகிழ்ச்சியடைந்த ஜோசப் தன் சகோதரர்களிடம், 'என்னை இங்கு விற்றதற்காக நீங்கள் வருத்தப்பட வேண்டாம், ஏனென்றால் உயிர்களை காப்பாற்றவும் நமது குடும்பத்தை பாதுகாக்கவும் கடவுள் என்னை உங்களுக்கு முன்னால் நல்ல காரணத்திற்காக அனுப்பியுள்ளார். போய், நம் தந்தையிடம் விவரங்களை எடுத்து சொல்லி, அவருடன் இங்கு வாழ வாருங்கள்'.

இந்தச் செய்தியைக் கேட்ட ஜேக்கப், மகிழ்ச்சியடைந்து, தன் குடும்பத்துடன் எகிப்தில் குடியேறினார். அவர் தனது மகன் ஜோசப்புடன் மீண்டும் இணைந்ததில் மகிழ்ச்சி அடைந்தார். எகிப்தில் தங்கியிருந்த குடும்பம் இஸ்ரவேலர்கள் என்று அறியப்பட்டது. எதிர்கால வம்சாவளியை பாதுகாப்பதற்கும், தெய்வீக வாக்குறுதியை நிறைவேற்றுவதற்கும், குடும்பத்தில் நல்லிணக்கத்தை பேணுவதற்கும் தோதாக ஜோசப்பின் தந்தையான ஜேக்கப், ஜோசப்பின் இரண்டு மகன்களான எப்ராயீம் மற்றும் மனாசே ஆகியோரை தத்தெடுத்தார். இது இறுதியில் இஸ்ரேலிய பழங்குடியினரின் கட்டமைப்பையும் எதிர்காலத்தையும் வடிவமைத்தது. 

அடிமைகளான இஸ்ரவேலர்கள்

ஜேக்கப்பின் காலத்தில் இஸ்ரவேலர்கள் எகிப்திய பேரரசரின் பார்வையில் ஆரம்பத்தில் ஆதரவை பெற்றனர். இருப்பினும், ஜேக்கப்பின் மரணம் மற்றும் ஒரு புதிய பார்வோன் ஆட்சிக்கு வந்த பிறகு, இஸ்ரவேலர்கள் மீதான அணுகுமுறை மாறியது. புதிய பார்வோன், இஸ்ரவேலர்களின் எண்ணிக்கையில் அதிருப்தி அடைந்து, அவர்களை அடிமைத்தனத்திற்கு உட்படுத்தினார். அடிமைகளாக இருந்த போதிலும், இஸ்ரவேலர்கள் தொடர்ந்து பெருகி, எகிப்தியர்களிடையே அச்சத்தை ஏற்படுத்தினார்கள்.

அவர்களின் மக்கள்தொகையைக் கட்டுப்படுத்தும் முயற்சியில், பார்வோன் இஸ்ரவேலின் ஆண் குழந்தைகளைக் கொல்ல ஆணையிட்டான். லேவியின் (ஜேக்கப்பின் மகன்களில் ஒருவர்) மகள் யோகெபெத் தனது குழந்தையை காப்பாற்ற தீவிர நடவடிக்கைகளை எடுத்தார். அவரை ஒரு கூடையில் வைத்து, எகிப்தியர்களைத் தவிர்க்கும் நம்பிக்கையில், நைல் நதிக்கரையில் இருந்த நாணல்களுக்கு நடுவே அதை வைத்தாள். பார்வோனின் மகன் குளிக்கும் போது குழந்தையை கண்டுபிடித்தாள், இரக்கத்தால் தூண்டப்பட்டு, குழந்தையை தத்தெடுக்க முடிவு செய்தாள். அவள் அவனுக்கு மோசஸ் என்று பெயரிட்டாள். மோசஸின் சகோதரி மிரியம், புத்திசாலித்தனமாக இளவரசியை அணுகி, குழந்தைக்கு ஒரு செவிலியரைக் கண்டுபிடிக்க முன்வந்தார். மிரியம் மோசஸின் சொந்த தாயான யோகெபெத்தை பார்வோனின் வீட்டில் வேலைக்காரனாக கவனித்துக் கொள்ள அழைத்து வந்தார்.

மோசஸ் வளர்ந்த போது, ​​​​தனது இஸ்ரவேலரின் பாரம்பரியத்தையும் அவரது மக்களின் அவலத்தையும் அவர் அறிந்தார். ஒரு எகிப்தியர் ஒரு இஸ்ரவேலரை தவறாக நடத்துவதைக் கண்ட மோசஸ் தலையிட்டார், இது பார்வோனின் கோபத்திற்கு வழிவகுத்தது. பார்வோன் தன் உயிரை கொல்வதற்கு தேடினார் என்பதை அறிந்த மோசஸ், 40 வயதில் எகிப்தை விட்டு வெளியேறி, மீடியான் நகரில் தஞ்சம் புகுந்தான். அங்கு, அவர் ஜெத்ரோ என்ற மேய்ப்பன் மற்றும் பாதிரியாரின் மகள் சிப்போராளை மணந்தார். மோசஸ் 40 வருடங்கள் ஆடுகளை மேய்த்து 80 வயதை எட்டினார். 
எரியும் புதர்

மோசஸ் அவரது மாமனார் ஜெத்ரோவின் ஆட்டு மந்தையை ஹோரேப் மலையில் வழிநடத்தினார், இருப்பினும் சரியான இடம் விவாதத்திற்குரியதாகவே உள்ளது. அங்கு, அவர் ஆச்சரியப்படும் விதமாக, எரியும் புதரைக் கண்டார், அது தீப்பிழம்புகள் இருந்த போதிலும், எரிக்கப்படாமல் இருந்தது. மோசஸ் நெருங்கியதும், புதரிலிருந்து ஒரு குரல் வெளிப்பட்டது, 'உன் மூலம் இஸ்ரவேலர்களை எகிப்திய அடிமைத்தனத்திலிருந்து விடுவித்து, அவர்களை கானான் நகரத்திற்கு அழைத்துச் செல்ல நான் வந்துள்ளேன்' என்று அறிவித்தார்.

தன்னிடம் ஒப்படைக்கப்பட்ட பொறுப்பில் மூழ்கிய மோசஸ், 'இஸ்ரவேலர்களுக்கு வரவிருக்கும் சுதந்திரத்தை பற்றி நான் கூறும் போது, ​​அவர்கள் அனுப்பியவரை சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி கேள்வி கேட்பார்கள், என்னை அனுப்பியது யார் என்று கேட்டால் என்ன சொல்வேன்?' என்று கேட்டார். மறுமொழியாக, ஆபிரகாம், ஐசாக் மற்றும் ஜேக்கப்பின் கடவுளின் குரல், மோசஸுக்கு தெய்வீக ஆதரவை உறுதியளித்தது. இந்த தெய்வீக பணியில் இஸ்ரவேலர்களின் நம்பிக்கையில் சந்தேகம் கொண்டு, மோசஸ் மீண்டும் உறுதிப்படுத்த முயன்றார். ஒரு அதிசய அடையாளத்தை காண்பிக்கும்படி குரல் அவருக்கு அறிவுறுத்தியது.

அதைத் தொடர்ந்து, மோசஸ் தனது கோலை தரையில் வைத்தார், அவரை ஆச்சரியப்படுத்தும் வகையில், அது ஒரு பாம்பாக மாறியது. இந்த இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட நிகழ்வைக் கண்ட மோசஸ், தூதராக தனது பாத்திரத்தில் நம்பிக்கையை பெற்றார். இந்த அசாதாரண நிகழ்ச்சியை அடுத்து, மோசஸ் தனது மாமனார் ஜெத்ரோவிடம் எகிப்தில் உள்ள தனது உறவினர்களைப் பார்க்க வேண்டும் என்று தெரிவித்தார். ஒரு புதிய நோக்கத்துடன், மோசஸ் எகிப்துக்குப் புறப்பட்டார்.

மோசஸின் விடுதலைக்கான பயணம்

எரியும் புதர் நிகழ்வால் தைரியமடைந்த மோசஸ், அடிமைகளாக இருந்த இஸ்ரவேலர்களின் சுதந்திரத்தை கேட்டு பார்வோனை எதிர்கொண்டார். அதிகாரத்தின் ஆணவத்தால் பார்வோன், இஸ்ரவேலர்களை விடுவிக்க பிடிவாதமாக மறுத்து, கடவுளின் கோபத்தின் வெளிப்பாடாக எகிப்தின் 10 அழிவுகரமான தொற்று நோய்களுக்கு சாட்சியாக இருந்தார். இறுதி தொற்று நோய்க்கு தனது முதல் மகன் இறந்ததை கண்ட பிறகு, பார்வோன் மனம் திருந்தி இஸ்ரவேலர்களை எகிப்தை விட்டு வெளியேற அனுமதித்தார். இது வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட தேசத்திற்கான இஸ்ரவேலர்களின் பயணத்தின் தொடக்கத்தை குறித்தது.

எகிப்தை விட்டு வெளியேறிய இஸ்ரவேலர்கள் செங்கடலை அடைந்தனர். பார்வோன், தனது அதிகாரத்தை மீண்டும் நிலைநாட்ட முயன்று, இஸ்ரவேலர்களுக்கு பின் ஒரு எகிப்திய படையை அனுப்பினார். பின்தொடர்ந்த எகிப்திய படைக்கும் செங்கடலுக்கும் இடையில் இஸ்ரவேலர்கள் சிக்கிக்கொண்டனர். ஒரு முக்கிய தருணத்தில், மோசஸ் தனது கோலை உயர்த்தினார், அதற்கு பதிலளித்த கடவுள், இஸ்ரவேலர்களை பாதுகாப்பாக கடக்க அனுமதித்து செங்கடல் தண்ணீரை பிரித்தார். அவர்கள் மறுகரையை அடைந்ததும், மோசஸ் தனது கைத்தடியை இறக்கிய பிறகு, எகிப்தியர்களை மூழ்கடித்து செங்கடல் தண்ணீர் மூடப்பட்டது.
இந்த குறிப்பிடத்தக்க தப்பித்தலுக்கு பிறகு, இஸ்ரவேலர்கள் மோசஸின் வழிகாட்டுதலால் சீனாய் மலையை அடைந்தனர். அங்கு மோசஸ் 40 நாட்கள் இரவும் பகலும் கடவுளிடமிருந்து பத்துக் கட்டளைகளை பெற்றார். அதை தொடர்ந்து, பசி, தாகம், எதிரிகள் போன்ற சவால்களை எதிர்கொண்டு நாற்பது ஆண்டுகள் பாலைவனத்தின் வழியாக இஸ்ரவேலர்களை மோசஸ் வழிநடத்தினார். மெரிபாவில், தண்ணீர் பற்றாக்குறையை எதிர்கொண்ட போது, ஒரு பாறையுடன் பேசும்படி கடவுள் மோசஸுக்கு அறிவுறுத்தினார். இருப்பினும், விரக்தியில், மோசஸ் ஒரு கோலால் பாறையை தாக்கினார். இதன் விளைவாக, கடவுளின் தண்டனையாக வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட தேசத்திற்குள் நுழைய மோசஸ் தடைசெய்யப்பட்டார். இறுதியாக, நெபோ மலையில், மோசஸ் தூரத்தில் நின்று, வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட கானான் தேசத்தை பார்த்தார். அங்கு தான், 120 வயதில் இறக்கும் வரை தனது மக்களை வழிநடத்தினார்.
ஜோசுவாவின் ஆட்சி 

எப்ராயீமின் சந்ததியினரில், மறைந்த மோசஸின் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட வாரிசாக ஜோசுவா தோன்றினார். ஜோசுவா, ஒரு வலிமைமிக்க போர்வீரன், எகிப்திலிருந்து வெளியேறியதை தொடர்ந்து கானானை கைப்பற்றிய இஸ்ரவேலர்களை வழிநடத்தினார். அவர் ஜோர்டான் ஆற்றின் குறுக்கே மூலோபாயமாக சோதனை செய்தார், கானானில் எதிரியின் மன உறுதியை மதிப்பிடுவதற்கு உளவாளிகளைப் பயன்படுத்தினார். முக்கிய நகரமான ஜெரிகோவை வெற்றிகரமாகக் கைப்பற்றியதைத் தொடர்ந்து, அவர் தனது வெற்றியை வடக்கு மற்றும் தெற்குப் பகுதிகளில் உள்ள மற்ற நகரங்களுக்கும் விரிவுபடுத்தினார், இறுதியில் பாலஸ்தீனம் முழுவதையும் இஸ்ரேலிய கட்டுப்பாட்டின் கீழ் கொண்டு வந்தார்.

பின்னர் ஜோசுவா கைப்பற்றப்பட்ட நிலங்களை இஸ்ரவேலின் 12 பழங்குடியினரிடையே பகிர்ந்தளித்தார். 110 வயது வரை வாழ்ந்த ஜோசுவா, உடன்படிக்கைபடி கடவுளுக்கு உண்மையாக இருக்குமாறு இஸ்ரவேலர்களுக்கு தனது இறுதி அறிவுரையை வழங்கினார். ஜோசுவாவின் மறைவுக்குப் பிறகு, நீதிபதிகள், தீர்க்கதரிசிகள், பாதிரியார்கள் மற்றும் இறுதியில் ராஜாக்கள் வரையிலான பல்வேறு வகையான நிர்வாகத்தின் மூலம் இஸ்ரவேலர்கள் அரசியல் மற்றும் மத எழுச்சியின் ஒரு கண்கவர் காலகட்டத்தை அனுபவித்தனர்.

ராஜ்யம் மற்றும் பிளவு

சாமுவேல் தீர்க்கதரிசியால் சவுல் முதல் அரசராக முடிசூட்டப்பட்டார். ஆரம்பத்தில், சவுல் கிபியாவில் தலைநகரை நிறுவினார். சவுலின் ஆட்சிக்கு பிறகு, அரசரான டேவிட் ஜெருசலேமை ஜெபுசைட்டு இனத்திடம் இருந்து கைப்பற்றி அதை இஸ்ரேலின் தலைநகராக நிறுவினார். பின்னர், சாலமன் இப்பகுதியின் அரசரானார். அரசர் சாலமனின் மரணத்தை தொடர்ந்து, யூதா மற்றும் பென்யமின் பழங்குடியினரை உள்ளடக்கிய தெற்கு இராச்சியமாக யூதா குடும்பமாகவும், பத்து பழங்குடியினரை உள்ளடக்கிய வடக்கு இராச்சியமாக இஸ்ரவேல் குடும்பமாகவும் பிரிந்தனர். கி.மு 722 இல் வடக்கு இராச்சியத்தை அசீரியர்கள் கைப்பற்றிய பிறகு, அந்த பத்து பழங்குடியினர் வரலாற்று பதிவுகளிலிருந்து மறைந்துவிட்டனர்.

இன்று, பல பாலஸ்தீனியர்கள் தங்களை கலப்பு வம்சாவளியை கொண்ட அரேபியர்கள் என்று அடையாளப்படுத்துகின்றனர். அவர்கள் தங்கள் அடையாளத்தை யூதா அல்லது இஸ்ரேல் குடும்பத்தின் பழங்குடி யூதக் குழுவுடன் இணைக்கவில்லை. சிலர் ஜெபுசைட் இனத்தின் வழித்தோன்றல்கள் அல்லது மறைந்த பழங்குடியினர் என அடையாளப்படுத்துகின்றனர். மொத்தத்தில், இஸ்ரேல்-பாலஸ்தீன பிரச்சனை இறையியல், அரசியல், வரலாற்று மற்றும் சமூக காரணிகளை உள்ளடக்கியது.
யூதம், கிறிஸ்தவம் மற்றும் இஸ்லாம்

யூத மரபுகளின்படி, உடன்படிக்கை மூலம் கடவுளுடன் ஒரு சிறப்பு உறவை ஆபிரகாம் ஏற்படுத்தி கொண்டார். அவரது மகன் ஐசாக் வம்சாவளியை சுமந்தார். ஜேக்கப்பின் 12 மகன்கள் இஸ்ரேலின் 12 பழங்குடியினராகி, ஒரு பரம்பரையை நிறுவினார்கள். இந்த பரம்பரையில் இருந்து, மோசஸ், இஸ்ரவேலர்களை எகிப்திய அடிமைத்தனத்திலிருந்து வெளியேற்றி, சினாய் மலையில் ஏற்பட்ட உடன்படிக்கை மூலம் பத்து கட்டளைகள் உட்பட ஒரு சட்டத்தை (தோரா) பெறுகிறார். தோராவில் கோடிட்டுக் காட்டப்பட்ட நம்பிக்கைகள் யூத மதக் கொள்கைகளை உருவாக்கியது.

கிறிஸ்தவ மரபுகளின்படி, கடவுளின் கட்டளைக்கு கீழ்ப்படிந்து தனது மகன் ஐசாக்கை பலியிட்டதன் மூலம் கடவுள் மீது அசைக்க முடியாத நம்பிக்கையை ஆபிரகாம் வெளிப்படுத்தினார். ஆபிரகாமின் பேரனான ஜேக்கப் வம்சாவளியை முன்னோக்கி அனுப்பினார். சக்திவாய்ந்த பேரரசரான டேவிட் வம்சாவளி தொடர்பை பாதுகாத்தார். தாயகத்தில் இருந்து பாபிலோனுக்கு மக்கள் நாடு கடத்தப்பட்ட காலத்தில், தீர்க்கதரிசிகள் ஒரு சிறப்பு மீட்பருக்கான நம்பிக்கையை தக்கவைத்தனர். இறுதியாக, ஒரு சிறிய நகரத்தில், டேவிட் வழித்தோன்றலான மேரி மற்றும் ஜோசப், இயேசுவின் வருகையுடன் தங்கள் நம்பிக்கையின் நிறைவேற்றத்தை கண்டு மகிழ்ச்சியில் மூழ்கினர். இயேசு தனது வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள் மூலம் கிறிஸ்தவத்தின் அடித்தளத்தை அமைத்தார், பின்னர் அவை பைபிளில் ஆவணப்படுத்தப்பட்டன.

இஸ்லாமிய மரபுகளின்படி, ஹாகர் அனுப்பி வைக்கப்படவில்லை மாறாக சாராவின் கொடுமையால் தப்பி ஓடினார். ஹாகரும் இஸ்மவேலும் பாலைவனத்தில் தண்ணீருக்காக அலைந்த திரிந்த போது, கேப்ரியல் தேவதை தலையிட்டு, ஜம்ஜாம் கிணற்றை காட்டி அவர்களின் தாகத்தைத் தணித்தார். இஸ்மவேல் வளர்ந்து உள்ளூர் பெண்ணை மணந்தார், மேலும் அவர்கள் ஒன்றாக ஜம்ஜாம் கிணற்றை சுற்றி ஒரு சமூகத்தை நிறுவினர். காலப்போக்கில், இந்த சமூகம் இஸ்லாத்தின் புனித நகரமாக போற்றப்படும் மெக்கா நகரமாக வளர்ந்தது. இஸ்மாயீலின் பரம்பரையினர் இஸ்லாத்திற்கு அடித்தளமிட்ட முகம்மது நபியை வரவேற்றனர்.
முடிவுரை

ஏதேன் தோட்டத்தில் ஆதாம் மற்றும் ஏவாளின் கதையிலிருந்து ஆபிரகாம், ஜேக்கப், ஜோசப் மற்றும் மோசஸ் போன்றவர்களின் தலைமைத்துவம் கதைகள் வரை, கதைகள் ஆபிரகாமிய மதங்களின் அடித்தளத்தை உருவாக்குகின்றன. நம்பிக்கை, கீழ்ப்படிதல், மீட்பு மற்றும் வாக்குறுதியளிக்கப்பட்டதேசத்தின் பாதுகாப்பு ஆகிய கருப்பொருள்கள் இஸ்ரேல்-பாலஸ்தீனிய மோதல் சூழல் உட்பட தலைமுறைகள் முழுவதும் எதிரொலிக்கின்றன.
விவரணைகள் 

The Three Abrahamic Religions
வாசித்தமைக்கு நன்றி.

வணக்கம்.

No comments:

Post a Comment

மகாபாரத போரும் நாட்காட்டி ஊழலும்

மகாபாரத போரும் நாட்காட்டி ஊழலும் பொருளடக்கம்    முதலாவது  பகடை விளையாட்டு சகுனியின் எதிர்பார்ப்பு சகுனியின் கேலி தருமனின் இறுதி தோல்வி திரௌப...