புலம்பெயர்ந்தோரும் சமூக நீதியும்
சுருக்கம்
- முகவுரை
- புலம்பெயர்ந்தோரும் கோவிட் பெருந்தொற்றும்
- ஐ.நா சபையின் பங்கு
- புலம்பெயர்ந்தோரை அணுகுதல்
- சட்டமும் தார்மீகமும்
- அரசியல் அடிப்படை
- கொள்கைகளை உருவாக்குதல்
- அரசு நிர்வாக உரிமைகள்
- புலம்பெயர்ந்தோர் உரிமைகள்
- குடியேற்றத்தை குற்றமற்றதாக்கு
- முடிவுரை
- விவரணைகள்
ஒருவரின் சொந்த நாட்டிலிருந்து வெளியேறுவது புலம்பெயர்தல் (Emigrate) எனப்படும். ஒரு இடத்திலிருந்து இன்னொரு இடத்திற்கு நிரந்தரமாகவோ அல்லது தற்காலிகமாகவோ நகர்வது இடம்பெயர்தல் (Migrate) எனப்படும். ஒரு வெளிநாட்டில் நுழைவது குடியேற்றம் (Immigrate) எனப்படும். கடுமையான மனித உரிமை மீறல்கள் மற்றும் அநீதிகளால் தங்கள் சொந்த நாட்டை விட்டு வெளியேறியவர்கள் அகதிகள் எனப்படுவர். சொந்த நாட்டை விட்டு வெளியேறினாலும் இன்னும் சட்டப்பூர்வமாக அகதிகளாக அங்கீகரிக்கப்படாதவர்கள் புகலிடக் கோரிக்கையாளர்கள் எனப்படுவர்.
கட்டுரையின் முக்கிய கூறுகளை முன்னிலைப்படுத்த, "புலம்பெயர்ந்தோர் / குடியேற்றம்" என்ற சொல்லைத் தேர்ந்தெடுத்தேன். "புலம்பெயர்ந்தோரும் சமூக நீதியும்" என்ற தலைப்பை வரலாற்று உதாரணங்களுக்குள் மூழ்கடிக்காமல் சுருக்கமாகச் சொல்ல முயற்சித்துள்ளேன். இக்கட்டுரை தலைப்பு குறித்து மேலும் அறிய விரும்புகிறவர்கள் விரிவான ஆராய்ச்சி செய்ய வேண்டுகிறேன்.
முகவுரை
மனித இடம்பெயர்வு ஒரு புதிய நிகழ்வு அல்ல, அது பல ஆண்டுகளாக நடந்து வருகிறது. இடம்பெயர்வு பற்றிய சிறந்த புரிதலைப் பெறவும் பயனுள்ள கொள்கைகள் மற்றும் திட்டங்களை உருவாக்கவும் இடம்பெயர்வு வரலாறை ஆராய்வது முக்கியம். பொதுவாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட தரவுகளின்படி ஆரம்பகால மனிதர்கள் ஆப்பிரிக்காவிலிருந்து 2 மில்லியன் ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இடம்பெயர்ந்தனர் அதே சமயம் நவீன மனிதர்கள் 1,00,000 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ஆப்பிரிக்காவிலிருந்து இடம்பெயர்ந்தனர். அந்த காலகட்டத்தில் குடியேற்ற நடைமுறைகள் எதுவும் இல்லை ஆனால் உலகம் பொருளாதார ரீதியாக உந்தப்பட்டதால் குடியேற்ற விதிகள் தோன்றத் தொடங்கின.
இப்போது, அரசாங்கங்கள் குடியேற்றத்தைக் கட்டுப்படுத்துவதற்கு முன்பு இருந்ததைவிட அதிக அதிகாரத்தைப் பெற்றுள்ளன. பல்தேசிய, சர்வதேச மற்றும் நாடுகடந்த அரசாங்கங்களால் வெவ்வேறு குடியேற்றக் கொள்கைகள் பின்பற்றப்படுகின்றன. புலம்பெயர்ந்தோர் அடிப்படையிலான மனித உரிமைகள் மேற்கத்திய நாடுகளில் பரந்த அளவிலான தார்மீக விழுமியங்களைப் பிரதிபலிக்கின்றன. தஞ்சமடைந்தவர்களின் உரிமைகளை விரோதமாக இல்லாமல் பகுப்பாய்வு செய்வது முக்கியம்.
புலம்பெயர்ந்தோரும் கோவிட் பெருந்தொற்றும்
உலக மக்கள் தொகை 1910 இல் சுமார் 160 கோடிகளில் இருந்து 2020 இல் சுமார் 770 கோடிகளாக அதிகரித்தது அதே சமயம் பிற நாடுகளில் வசிக்கத் தேர்ந்தெடுக்கும் புலம்பெயர்ந்தோரின் எண்ணிக்கை 1910 இல் 3.3 கோடிகளில் இருந்து 2020 இல் 28.1 கோடிகளாக அதிகரித்தது. இன்று உலக மக்கள் தொகையில் புலம்பெயர்ந்தோரின் எண்ணிக்கை 3.6 சதவீதமாக உள்ளது.
சமீபத்திய ஆண்டுகளில், கோவிட் பெருந்தொற்று புலம்பெயர்ந்தோரின் நடவடிக்கைகளில் கணிசமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது. கோவிட் பயணக் கட்டுப்பாடுகள் மற்றும் எல்லை மூடல்கள் காரணமாக பருவகாலத் தொழிலாளர்கள், தற்காலிகக் குடியேற்றவாசிகள், வெளிநாட்டு மாணவர்கள் மற்றும் வேறு நாட்டில் மருத்துவ உதவியை நாடும் வெளிநாட்டினர் சிக்கித் தவிக்கின்றனர். கோவிட் பெருந்தொற்றுக்குப் பிறகு, பெரும்பாலான புலம்பெயர்ந்தோர் நாட்டிற்குள் குடியேறுவதன் மூலம் எல்லைகளைக் கடப்பதைத் தவிர்க்கிறார்கள். சுருக்கமாக, ஒரு தொற்றுநோய் இடம்பெயர்வுக்கும் இயக்கத்திற்கும் இடையிலான தொடர்பை வலியுறுத்துகிறது.
ஐ.நா சபையின் பங்கு
1951 அகதிகள் மாநாடு மற்றும் அதன் நெறிமுறைகள் யார் "அகதி" என்பதை வரையறுத்து, அகதிகளின் உரிமைகள் மற்றும் அவர்களைப் பாதுகாப்பதற்கான அரசாங்கத்தின் சட்டப்பூர்வக் கடமைகளை வரையறுத்துள்ளது. தங்கள் உயிருக்கு அச்சுறுத்தல் இருக்கும் போது அகதிகளை அவர்களது சொந்த நாட்டிற்குத் திரும்பும்படி கட்டாயப்படுத்தக் கூடாது என்பதே மாநாட்டின் அடிப்படைக் கருத்து. இது இப்போது ஒரு சர்வதேச மரபுச் சட்ட விதியாகக் கருதப்படுகிறது.
1948 மனித உரிமைகளுக்கான உலகளாவிய பிரகடனம் என்பது அனைத்து மக்களின் அடிப்படை உரிமைகளையும் உள்ளடக்கியது ஆகும். பிரகடனத்தின் 13 மற்றும் 14 வது பிரிவுகள் மக்கள் தங்கள் சொந்த நாட்டை விட்டு வெளியேறுவதற்கும், சொந்த நாட்டுக்கு திரும்புவதற்கும், அண்டை நாட்டில் குடியேறுவதற்கும் உண்டான உரிமைகளுக்கு உத்தரவாதம் அளிக்கிறது. பிரகடனத்தின் 21 வது பிரிவானது, அரசாங்க அதிகாரம் மக்களின் விருப்பத்தின் அடிப்படையில் கட்டமைக்கப்படுவதால், ஒவ்வொருவரும் தங்கள் நாட்டின் அரசாங்கத்தில் பொது சேவைக்கான சமமான அணுகல் உரிமையை உறுதி செய்கிறது.
புரவலன் அரசாங்கத்தின் அரசியல் கட்டமைப்பானது ஒரு குடிமகன் யார் என்பதை வரையறுக்கிறது மற்றும் எல்லை சோதனைகள் புரவலன் அரசாங்கத்தால் கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது. மறுபுறம், ஒரு நபரின் உயிருக்கு அவர்களின் சொந்த நாட்டில் அச்சுறுத்தல் இருந்தால், அவர்கள் அண்டை நாட்டில் குடியேறுவதன் மூலம் தங்கள் உயிரைப் பணயம் வைக்கத் தயாராக இருந்தால், அவர்களின் உயிர்வாழ்வதற்கான உரிமையானது குடியேற்றத்தை கட்டுப்படுத்துவதற்கான புரவலன் அரசாங்கத்தின் கூற்றுக்கு சமமான தார்மீக எடையைக் கொண்டுள்ளது.
ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் கூற்றுப்படி, அகதிகளின் உரிமைகள் அங்கீகரிக்கப்பட்டு பாதுகாக்கப்படுவதை நாடுகள் உறுதி செய்ய வேண்டும், அத்துடன் தஞ்சம் கோரும் நாட்டின் சட்டங்கள் மற்றும் விதிமுறைகளுக்கு அகதிகள் கட்டுப்பட வேண்டும்.
புலம்பெயர்ந்தோரை அணுகுதல்
குடியேற்றத்தை கட்டுப்படுத்துவதற்கு அரசாங்கங்களுக்கு அதிகாரம் உள்ளது என்பது பரவலாக ஒப்புக் கொள்ளப்பட்டாலும், இந்த அதிகாரத்தை அவர்கள் எவ்வாறு பயன்படுத்துகிறார்கள் என்பது குறிப்பிடத்தக்க நெறிமுறை தாக்கங்களைக் கொண்டுள்ளது. தேசிய பாதுகாப்பிற்காக இனம், இனம் அல்லது சித்தாந்தத்தின் அடிப்படையில் குடியேற்றத்திற்கு ஆதரவாகவோ எதிராகவோ அரசாங்கங்கள் பாகுபாடு காட்டக்கூடாது. கூடுதலாக, புலம்பெயர்ந்தோரின் நெருங்கிய உறவினர்களை புலம்பெயர்ந்தவர்களாக ஒப்புக்கொள்வது இன்றியமையாதது.
மோதல்கள், வறுமை, குடும்பத்துடன் நெருக்கமாக வாழ விருப்பம் மற்றும் ஒரு தொழிலைத் தொடரும் திறன் உள்ளிட்ட பல்வேறு காரணங்களுக்காக மக்கள் ஒரு நாட்டை விட்டு வெளியேறுகிறார்கள். வேறு விதமாகச் சொல்வதானால், புலம்பெயர்ந்தோர் தங்களுக்கு வேறொரு நாட்டில் சிறந்த வாழ்க்கை இருக்கும் என்று நம்புகிறார்கள். வளர்ந்த நாடுகள், குடியேற்றத் தடைகளைக் குறைப்பதன் மூலமும், வளரும் நாடுகளைச் சேர்ந்த மக்களை தார்மீகக் கருத்தில் கொண்டு குடியேற அனுமதிப்பதன் மூலமும் திறந்த எல்லைகளை ஊக்குவிக்க வேண்டும்.
சட்டமும் தார்மீகமும்
நவீன அரசியல் அமைப்பின் கீழ் புலம்பெயர்ந்தோரின் குடியுரிமை சட்ட அல்லது தார்மீக அடிப்படையில் பரஸ்பர ஆதரவாக இல்லை என்பது கவலைக்குரிய விஷயம். உதாரணமாக, குறிப்பிட்ட குழந்தைகளை அவர்களின் பெற்றோரின் தவறுகளுக்காக சட்ட விரோதமாக குடியேறியவர்கள் என்று வழக்குத் தொடுப்பதும் மற்றும் சட்டவிரோதமாக குடியேறிய குழந்தைகளை நாடு கடத்துவதும், சட்டப்பூர்வமாக இருக்கலாம், ஆனால் அது நியாயமற்றது மற்றும் ஒழுக்கக்கேடானது. குழந்தைகளால் கட்டுப்படுத்த முடியாத விஷயங்களுக்கு அவர்களைத் தண்டிப்பது நெறிமுறையற்றது.
வெளிப்படையான எல்லை நடவடிக்கைகளுடன் கடுமையான எல்லை விதிகள் இல்லாத உலகம் ஊக்குவிக்கப்பட வேண்டும். ஆனால், புலம்பெயர்ந்தோரை தடுக்க ராணுவ அமைப்பு எல்லையை கடினப்படுத்துவது கேலிக்குரியது. சுருக்கமாக, சட்ட அமைப்பு குடியேற்ற சீர்திருத்தத்தை எதிர்க்கிறது அதே சமயம் தார்மீக அமைப்பு அதை ஆதரிக்கிறது.
அரசியல் அடிப்படை
புலம்பெயர்ந்தோரின் குடியுரிமை ஒரு சர்ச்சைக்குரிய பிரச்சினையாக இருப்பதற்கான அடிப்படைக் காரணம் அரசியல் மற்றும் பொருளாதாரக் கவலைகள் காரணமாகும். உலகின் வள விநியோகம் மற்றும் தேவை ஏன் சமமான வளங்களின் விநியோகத்திற்காக சமநிலைப்படுத்தப்படவில்லை? அரசு அதிகாரிகள் எதேச்சதிகாரமாக செயல்படாமல் ஜனநாயக ரீதியாகவும், பொதுநலன் கருதியும் செயல்பட வேண்டும்.
வறுமை என்பது உலகின் தற்போதைய சர்வதேச அரசியல் மற்றும் வர்த்தக ஒப்பந்தங்களின் விளைபொருளாகும். இது வசதியான மற்றும் சக்திவாய்ந்த நாடுகளுக்கு பயனளிக்கிறது. சமமற்ற பொருளாதார வளர்ச்சிகள் காரணமாக மக்களுக்கு நியாயமான பகுதி மறுக்கப்படுகிறது. உலகின் வசதி படைத்தவர்கள் ஆடம்பரமாக வாழ்கிறார்கள் அதே சமயம் உலகின் மிக ஏழ்மையான மக்கள் பசியால் இறக்கின்றனர். உயிர்காக்கும் மருந்துகளின் பற்றாக்குறையால் லட்சக்கணக்கான மக்கள் தவிர்க்கப்படக்கூடிய நோய்களால் இறக்கின்றனர். உலகில் வறுமை இருப்பதற்கு யார் காரணம்? வறுமைப் பிரச்சனையில் செல்வந்த நாடுகள் மற்றும் சர்வதேச அமைப்புகளின் அணுகுமுறை என்ன? சுருக்கமாக, வறுமை என்பது ஒரு கட்டமைப்பு தோல்வியாகும், இது பணக்கார நாடுகள் குடியேறியவர்களுக்கு உதவுவதன் மூலம் தீர்க்க வேண்டும். புலம்பெயர்ந்தோருக்கு பாதுகாப்பான இடத்தையும், மனிதகுலம் வாழ்வதற்கான வாய்ப்பையும் வழங்குவதால், இரு தரப்பினரும் குடியேற்றத்தால் பயனடைகின்றனர்.
கொள்கைகளை உருவாக்குதல்
கலாச்சார அடையாளத்தின் விளைவாக குடியேற்றப் பிரச்சினைகள் பெரும்பாலும் தவறாகப் புரிந்து கொள்ளப்படுகின்றன. குடியேற்றப் பிரச்சினைகளை சமாளிப்பதற்கான முதல் படி குடியேற்றச் கொள்கைகளை சீர்திருத்தி எழுதுவதாகும். மோசமான கட்டமைப்புடன் கொள்கையை உருவாக்குவது சாத்தியமான தீர்வுகளை பாதிக்கலாம். எனவே, அத்தியாவசிய அளவுகோல்களைப் பூர்த்தி செய்யும் குடியேற்றக் கொள்கையை வகுப்பதில் நாம் அதிக எச்சரிக்கையுடன் இருக்க வேண்டும்.
குடியேற்றக் கொள்கைகள் அடிப்படை உரிமைகளுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கும் உறுதியான தீர்வுகளைச் சுற்றி கட்டமைக்கப்பட வேண்டும். பயனுள்ள குடியேற்ற தீர்வுகளுக்கு அரசியல் பார்வை, நிறுவன அர்ப்பணிப்பு மற்றும் தொழில்நுட்ப செயலாக்கம் அனைத்தும் தேவை. டிஜிட்டல் தொழில்நுட்ப வசதியை பயன்படுத்தி குடியேற்ற நடைமுறைகள் எளிதாக்கப்பட வேண்டும். குடிவரவு கொள்கை சம்பந்தப்பட்ட அனைத்து தரப்பினருக்கும் பயனளிக்கும் வகையில் கையாளப்பட வேண்டும்.
அரசு நிர்வாக உரிமைகள்
வேலையில் சேர்ந்த புலம்பெயர்ந்தோர் பிராந்திய வளங்களைக் கோரும்போது, இருதரப்பு ஒப்பந்தங்களால் நிர்வகிக்கப்படும் நியாயமான வரிக் கட்டமைப்பை நிறுவுவதன் மூலம் அரசாங்கம் நிலையான கட்டுப்பாட்டை வைத்திருக்க முடியும். அதிகார வரம்பிற்குள் அனைத்து பிராந்திய பொது உரிமைகளையும் ஒருங்கிணைக்கும் போது, அரசு நிர்வாகக் குழு சமூக-அரசியல் மற்றும் சமூக-பொருளாதார அம்சங்களை கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.
புலம்பெயர்ந்தோர் உரிமைகள்
புலம்பெயர்ந்தோர் இயக்கத்தின் மனித உரிமைகள் தவிர்க்க முடியாதவை மற்றும் சமரசத்திற்கு உட்பட்டவை அல்ல. புலம்பெயர்ந்தோர் புதிய நாட்டிற்குப் பயணம் செய்து, புரவலன் நாட்டுடனான தங்கள் உறவுகளை வலுப்படுத்துகிறார்கள். இதன் விளைவாக, புரவலன் நாடு புலம்பெயர்ந்தோருக்கு சிறந்த விருந்தோம்பலை வழங்க வேண்டும்.
பொருளாதார நெருக்கடிகள், சுற்றுச்சூழல் அபாயங்கள் மற்றும் ஜனநாயக அடக்குமுறை ஆகியவற்றிலிருந்து தப்பிக்க புலம்பெயர்ந்தோர் தங்கள் சொந்த நாடுகளை விட்டு வெளியேறுகிறார்கள். குடியுரிமை என்பது எந்தவொரு தேசத்தின் இறையாண்மை உரிமை என்பதால், புலம்பெயர்ந்தோர் புரவலன் நாட்டில் குடியுரிமைக்கு தகுதியானவர்கள் என்பதை நிறுவ வேண்டும். அதே நேரத்தில் புலம்பெயர்ந்தோரின் சம உரிமைகளுக்காக உழைக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை வலியுறுத்துவது உலகெங்கிலும் உள்ள அரசாங்கங்களின் பொறுப்பாகும்.
குடியேற்றத்தை குற்றமற்றதாக்கு
பெரும்பாலான மக்கள் தாங்கள் பிறந்த நாட்டில் வசிப்பதால் தங்கள் பிறப்புரிமை மற்றும் பொறுப்புகளை ஒரு பொருட்டாக எடுத்துக்கொள்கிறார்கள். எதிர்பாராத சூழ்நிலைகளால் நாம் வசிக்கும் இடத்திலிருந்து வேறொரு நாட்டிற்கு இடம் பெயர்ந்து புதிய வாழ்க்கையைத் தொடங்குவதற்குத் தேவையான பணத்தை மாற்றுவது கடினமானது. இத்தகைய கடுமையான சூழ்நிலைகளில், புலம்பெயர்ந்தோர் ஒரு புதிய தேசத்திற்கு வரும்போது, அவர்களது பாதுகாப்பு மற்றும் எதிர்காலம், கடுமையான எல்லைக் கட்டுப்பாடுகளைச் செயல்படுத்த இராணுவப் படையைப் பயன்படுத்தும் புரவலர் அரசாங்கத்தின் தயார்நிலையை முற்றிலும் சார்ந்துள்ளது. சமத்துவமற்ற உலகில் பெருகிவரும் அநீதிகளை மறைக்க நாம் சுவர் எழுப்ப முடியாது. இன்றைய பொருளாதார ரீதியாக உந்தப்பட்ட சமூகத்தில் தொழில் அதிபர்களுக்கு உலகில் எங்கும் இடம்பெயர சுதந்திரம் உள்ளது ஆனால் அவ்வாறு செய்ய விரும்பும் புலம்பெயர்ந்தோர் துன்புறுத்தலை எதிர்கொள்வது ஆராய்ச்சிக்கு உட்பட்டது.
அரசியல் துன்புறுத்தல் மற்றும் வன்முறை காரணமாக புலம்பெயர்ந்த சிலர் குடியுரிமைக்கு விண்ணப்பிக்கவோ அல்லது சமூக செயல்முறைகளில் பங்கேற்கவோ இயலவில்லை. "எனது அமைதி உங்கள் அமைதியைச் சார்ந்தது" என்பது புலம்பெயர்ந்தோரின் சொந்த நாடு மற்றும் புரவலன் நாட்டின் சமூக பொருளாதார மற்றும் சமூக அரசியல் நலன்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது. ஒரு ஜனநாயக நாட்டில் புலம்பெயர்ந்தோரின் உரிமைகள் மீது தேசிய பாதுகாப்பு மற்றும் பொது ஒழுங்கின் பொருட்டு சட்டத்தால் விதிக்கப்பட்டவை தவிர வேறு எந்த கட்டுப்பாடுகளும் இருக்கக்கூடாது.
முடிவுரை
தங்குமிடம் மற்றும் சுகாதாரம் போன்ற அடிப்படை வசதிகளை புலம்பெயர்ந்தோர் எளிதில் அணுகக்கூடிய வகையில் வழங்கவும் எல்லைக் காவல் பணியைத் தளர்த்துவதன் மூலம் அனைத்துக் குடியேற்றவாசிகளுக்கும் வரவேற்புச் சூழலை வழங்கவும் புரவலன் அரசாங்கம் முன்வர வேண்டும். குடியுரிமை அல்லது பொருளாதார சூழ்நிலையைப் பொருட்படுத்தாமல் சமத்துவத்தைப் பேணும் வகையில் அனைத்து தனிநபர்களும் சுயமரியாதையுடன் நடத்தப்பட வேண்டும். சமத்துவ சமூகத்தை நிறுவுவதற்கும் சர்வதேச அரசியல் ஸ்திரத்தன்மையைப் பேணுவதற்கும் குடியேற்றக் கட்டுப்பாடுகளை முடிந்தவரை தளர்த்துவது மிகவும் முக்கியமானது.
எல்லைகளைக் கடப்பதற்கான ஒவ்வொருவரின் உரிமையையும் பாதுகாக்க புலம்பெயர்ந்தோருக்கான அடிப்படைத் தேவைகளை நிறைவேற்ற குடியேறியவர்களின் கண்ணியத்தை உறுதிப்படுத்த நாம் அனைவரும் ஒன்றிணைந்து செயல்பட வேண்டும். இறுதியாக "எல்லைகள் நம்மை பிரிக்கும் போது மனிதநேயம் மட்டுமே நம்மை ஒன்றிணைக்கிறது" என்று கூறி கட்டுரையை முடிக்கிறேன்.
விவரணைகள்
The United Nations on Refugees and Migrants
Refugees, Asylum Seekers, and Migrants
Universal Declaration of Human Rights
American and Upward Mobility
Migration and COVID-19
யார் அகதிகள்?
அகதிகளாக ஆக முடியாதவர்கள்
அகதிகளுக்கு அரசாங்கம் செய்ய வேண்டியது என்ன?
வாசித்தமைக்கு நன்றி.
வணக்கம்.
No comments:
Post a Comment