இயக்குனர் ஸ்ரீதர்
பொருளடக்கம்
- முகவுரை
- சினிமாவும் ஸ்ரீதரும்
- ஈஸ்ட்மென் கலர்
- புதிய போக்கு
- முடிவுரை
- விவரணைகள்
முகவுரை
இளங்கோவன் (அம்பிகாபதி, ஹரிதாஸ், ஏழை படும் பாடு, ஜெனோவா போன்ற படங்கள்) தமிழ் திரையுலகின் முதல் புகழ் பெற்ற திரைக்கதை ஆசிரியராகக் கருதப்படுகிறார். இவர் மீது கொண்ட ஈர்ப்பால் திரையுலகில் நுழைந்த ஸ்ரீதர், 1950 களில் எதிர்பாராதது, மாமன் மகள், அமரதீபம், மாதர் குல மாணிக்கம், யார் பையன், எங்கள் வீட்டு மகாலட்சுமி, உத்தம புத்திரன், மஞ்சள் மகிமை போன்ற படங்களுக்கு வசனகர்த்தாவாக பணியாற்றினார். அதே இளங்கோவன் உடன் இணைந்து 'சித்தூர் ராணி பத்மினி' (1963) படத்திற்கு கதை மற்றும் வசனம் எழுதினார். ஜெமினி கணேசன் மற்றும் சரோஜாதேவியை உச்ச நட்சத்திரங்களாக நிலை நிறுத்திய 'கல்யாண பரிசு' (1959) திரைப்படம் மூலம் இயக்குனராக அறிமுகமானார்.
சினிமாவும் ஸ்ரீதரும்
# இந்தி சினிமாவில் தடம் பதித்த முன்னோடி தமிழ் திரைக்கலைஞர்.
# காஷ்மீரில் படமாக்கப்பட்ட முதல் தமிழ் படம், ஸ்ரீதர் இயக்கிய 'தேன் நிலவு'.
# வெளிநாட்டில் (ஐரோப்பா) படமாக்கப்பட்ட முதல் தமிழ் படம், ஸ்ரீதர் இயக்கிய 'சிவந்த மண்' ஆகும்.
# கல்யாண பரிசு என்ற படத்தின் மூலம் 'கதை, திரைக்கதை, வசனம், இயக்கம், தயாரிப்பு' என ஒரே படத்தில் பணியாற்ற தொடங்கிய முன்னோடி ஸ்ரீதர்.
# 'வெண்ணிற ஆடை' படம் மூலம் ஜெயலலிதாவின் சினிமா வாழ்வுக்கு அடித்தளமிட்டவர் ஸ்ரீதர். ஆனால், பின்னாளில் ஜெயலலிதா ஸ்ரீதரை ஏளனம் செய்தது வரலாறு.
# தமிழ் சினிமாவின் சிறந்த நகைச்சுவைப் படங்களைப் பட்டியலிட்டால், அதில் ஸ்ரீதரின் 'காதலிக்க நேரமில்லை' மற்றும் 'கலாட்டா கல்யாணம்' கண்டிப்பாக இடம்பெறும்.
# படத்தின் வெற்றியை தீர்மானிக்க, பாடலிலிருந்து உரையாடலுக்கு மாற்றியவர் கலைஞர் என்றால், நடிகரின் படத்தை இயக்குனரின் படமாக மாற்றியவர் ஸ்ரீதர் என்றால் அது மிகையல்ல.
# இந்தி பட உலகில் வெளிவந்த 'Screen' சினிமா இதழை முன்மாதிரியாக கொண்டு, தமிழ் பட உலகில் 'சித்ராலயா' சினிமா இதழை வெளியிட்டு, மேற்குலக படங்களை பற்றிய நவீன விமர்சன பார்வையில் எழுதியவர் ஸ்ரீதர்.
# 'வெண்ணிற ஆடை' படத்தில் பாலிவுட் பிரபலம் ஹேமமாலினி நடிகையாக அறிமுகமாக வேண்டியவர். ஆனால், மிகவும் ஒல்லியாக இருந்த காரணத்தால், அவரை படத்தில் இருந்து நீக்கிவிட்டு, அந்த கதாபாத்திரத்தை நிர்மலாவுக்கு கொடுத்தார்.
# காட்சிகளை Trademark செய்யும் வகையில் இயக்குவதில் முன்னோடியாக திகழ்ந்தவர். எடுத்துக்காட்டாக, 'காதலிக்க நேரமில்லை' படத்தில் பாலையாவுக்கு நாகேஷ் கதை சொல்லும் காட்சி தமிழ் சினிமாவின் முதல் நகைச்சுவை Trademark படமாக கருதப்படுகிறது.
# படங்களுக்கு பெயர் சூட்டுவதில் புதுமைகளை கையாண்டவர் ஸ்ரீதர். எடுத்துக்காட்டாக, 'நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம்', 'நெஞ்சம் மறப்பதில்லை', 'சிவந்த மண்', 'உரிமைக்குரல்', 'உத்தரவின்றி உள்ளே வா', 'வெண்ணிற ஆடை', 'தேன் நிலவு' போன்ற படங்கள் குறிப்பிடத்தக்கவை.
# பள்ளிக்கால நண்பர் சடகோபன் என்ற சித்ராலயா கோபு, திரையுலகில் ஸ்ரீதரின் நெருங்கிய கூட்டாளியாக இருந்தார். ஸ்ரீதரின் படங்களில் நகைச்சுவை பகுதிகளை பெரும்பாலும் மேற்பார்வை இட்டவர் சித்ராலயா கோபு தான். சித்ராலயா கோபு இயக்கிய முதல் படம் 'காசே தான் கடவுளடா'.
# இயக்குனர் ஸ்ரீதரிடம் உதவி இயக்குனராக பணியாற்றிய P.மாதவன், C.V.ராஜேந்திரன், சித்ராலயா கோபு, P.வாசு, சந்தான பாரதி போன்றோர் பின்னாளில் புகழ் பெற்ற இயக்குநர்களாக மாறினர். நடிகர் சிவாஜி கணேசனின் ஆஸ்தான இயக்குனர்களில் ஒருவரான C.V.ராஜேந்திரன், ஸ்ரீதரின் சகோதரர் (Cousin) ஆவார்.
# ரவிச்சந்திரன், ஸ்ரீகாந்த், வெண்ணிற ஆடை மூர்த்தி, காஞ்சனா, ஜெயலலிதா, வெண்ணிற ஆடை நிர்மலா, கவிதா போன்றோரைக் தமிழ் திரையுலகில் அறிமுகம் செய்த இயக்குனர் ஸ்ரீதர், ரவிச்சந்திரன், ஜெமினி கணேசன், சரோஜா தேவி, தேவிகா, ராஜஸ்ரீ ஆகியோரின் திரைவாழ்வையும் ஸ்திரப்படுத்தினார்.
# முதன்முதலாக இந்தியா - பாகிஸ்தான் கதைக்களத்தை படமாக்க எண்ணி, 1965 இல் நடைபெற்ற இந்தியா - பாகிஸ்தான் போர் குறித்து நடிகர் சிவாஜி கணேசனை வைத்து 'ஒரு பிடி மண்' (முதலில் இதன் பெயர் 'நெஞ்சிருக்கும் வரை') என்ற படத்தை இயக்க நினைத்தார். ஆனால், போர் விரைவாக முடிந்ததால், அந்த படத்தை இயக்கும் எண்ணத்தை கைவிட்டு, அதை தொடராக 'பொம்மை' இதழில் எழுதினார்.
ஈஸ்ட்மென் கலர்
கருப்பு வெள்ளை படங்களின் காலத்தில் ஈஸ்ட்மென் கலர் படங்களை பலரும் எடுக்க முன்னுதாரமாக இருந்தவர். எடுத்துக்காட்டாக, 'காதலிக்க நேரமில்லை', 'வெண்ணிற ஆடை', 'ஊட்டி வரை உறவு', 'சிவந்த மண்', 'உத்தரவின்றி உள்ளே வா', 'அவளுக்கென்று ஓர் மனம்', 'உரிமை குரல்' ஆகியவை குறிப்பிடத்தக்கவை.
எம்.ஜி.ஆர் - சிவாஜி மட்டுமே ஈஸ்ட்மென் கலர் படங்களில் நடித்து வந்த காலத்தில், பிற நடிகர்களை வைத்து ஈஸ்ட்மென் கலர் படங்களை எடுத்து பெரும் வெற்றி கண்டவர். எம்.ஜி.ஆர் முன் சிகரெட் பிடித்த ஒரே இயக்குனரான ஸ்ரீதர், எம்.ஜி.ஆரை வைத்து ஈஸ்ட்மென் கலரில் 'உரிமை குரல்' மற்றும் 'மீனவ நண்பன்' ஆகிய இரண்டு வெற்றி படங்களை எடுத்தார்.
புதிய போக்கு
இயன்றவரை நடுத்தர வர்க்கத்தினரின் வாழ்க்கையை உயிரோட்டமாக பிரதிபலித்து தமிழ் திரையுலகில் மாறுபட்ட இடம் பிடித்த ஸ்ரீதர், பழமைவாதத்தை உடைத்தெறிந்து காட்சிகளுக்கு புதிய உயிரூட்டத்தை அளித்தார். தமிழ் சினிமாவின் திருப்புமுனை இயக்குநராக போற்றப்படும் இவர், குடும்பம், சமூகம் மற்றும் காதல் சார்ந்த கதைகளை திறமையாக இயக்கி, நவீன தமிழ் சினிமாவில் முக்கோண காதல் மற்றும் நகைச்சுவைக் கதைகளுக்கான புதிய போக்குகளை (Trendsetter) உருவாக்கினார்.
ஸ்ரீதர் தொடங்கிய புதிய பாதையில் K.பாலசந்தர், பாலுமகேந்திரா, மகேந்திரன், பாரதிராஜா போன்றோர் பயணித்தனர். மேலும், புதுமுகங்களை அதிகளவில் அறிமுகம் செய்ய வேண்டும் என்ற ஸ்ரீதரின் கோட்பாட்டை K.பாலசந்தர் மற்றும் பாரதிராஜா பின்பற்றினார்கள்.
முடிவுரை
கதை, திரைக்கதை மற்றும் இயக்கத்தில் குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பு அளித்த ஸ்ரீதர், நவீன தமிழ் சினிமாவின் முன்னோடியாவார். பல புகழ்பெற்ற இயக்குநர்களுக்கும் முன்னோடியாக அறியப்படுபவர். இருப்பினும், தற்கால தமிழ் சினிமாவின் நிலப்பரப்பை வடிவமைப்பதில் ஸ்ரீதரின் முக்கிய பங்கை ஊடகங்கள் மறந்துவிட்டன என்பது வேதனையான உண்மை.
பிறப்பு = 22 ஜூலை 1933
இறப்பு = 20 அக்டோபர் 2008
விவரணைகள்
ஸ்ரீதர் - 50 கலர் பாடல்கள்
ஸ்ரீதர் பற்றிய தகவல்கள் - 1
ரஜினிகாந்த் - ஸ்ரீதர்
எம்.எஸ்.வி பற்றி ஸ்ரீதர்
மனோபாலா பார்வையில்
கு.ஞானசம்பந்தன் பார்வையில்
ஜெயலலிதா - ஸ்ரீதர் கருத்து வேறுபாடு
வாசித்தமைக்கு நன்றி.
வணக்கம்.
No comments:
Post a Comment